Cache là gì ? Hướng dẫn chỉnh cache cho bootrom nxd linux

Leave a Comment

Sau khi đã cài đặt được 1 hệ thống bootrom , đôi khi các bạn vẫn gặp đâu đó câu nói : chỉnh cache cho bootrom nxd linux . Vậy cache là gì, có tác dụng gì, hôm nay Quannevn.com sẽ có bài viết để các bạn hiểu rõ hơn về cache. tác dụng của cache trong việc làm bootrom và cách chỉnh cache cho nxd.



  • Cache là gì ?



Cache là 1 cơ chế lưu trữ tốc độ cao đặt biệt hay còn gọi là bộ nhớ đệm. Nó có thể là 1 vùng lưu trữ của 1 bộ nhớ chính hay 1 thiết bị lưu trữ độc lập.


Có 2 dạng lưu trữ cache được dùng phổ biến trong máy tính đó là memory cache (bộ nhớ cache hay bộ nhớ truy xuất nhanh sử dụng ram để cache) và disk cache ( bộ nhớ đệm đĩa sử dụng ổ đĩa để cache)



  • Cache có tác dụng và hoạt động như nào trong bootrom



Vì tốc độ của RAM luôn luôn nhanh hơn ổ cứng kể cả ssd . Nên ta sẽ sử dụng nó để làm bộ nhớ đệm cho ổ chứa image, ổ game để có tốc độ truy xuất nhanh hơn.


Cụ thể trong bootrom thì cache hoạt động như sau : giả sử quán nét nhà bạn có 20 máy, khi máy 1 khởi động xong win vào vào game Liên minh huyền thoại chơi thì nxd server sẽ ghi cache, cache này sẽ lưu trên ram khi đầy sẽ lưu xuống phân vùng hoặc ổ chứa cache. Khi máy 2 khởi động  lên và vào game Liên minh huyền thoại sẽ sử dụng chính cache mà máy 1 ghi lại, tốc độ sẽ nhanh hơn giúp quán ổn định hơn. Điều này lý giải vì sao khi khởi động máy lần 2 lại nhanh hơn lần 1 trước đó


Trong NXD linux thì server nhiều ram thì hệ thống chạy càng mượt, Đó là kinh nghiệm của nhiều cao thủ đã nói, Tuy nhiên đi kèm theo nó sẽ là các yếu tố khác như image, crack nxd …


Cách chỉnh cache RAM cho nxd linux


Trong nxd linux cache ram  được chia thành 2 phần: Cache ram server và Cache ram client


Cache ram trên server :Dung lượng ram của server sử dụng làm cache và dung lượng ram giành cho hệ thống sử dụng chia theo nguyên tắc chia đôi (50:50) cụ thể như : Nếu ram của server 8gb thì dùng 4gb để làm cache còn 4gb để sử dụng cho hệ thống. Trong dung lượng ram làm cache phân chia sao cho hợp lý giữa cache cho image và cache cho ổ game, thông thường nếu quán nét của bạn chỉ có 1 image và 1 ổ game thì trong 4gb ram sử dụng làm cache chúng ta sẽ chia cho image 1gb nếu là win XP , 2gb nếu là win 7  làm cache,ở đây chúng ta sử dụng winxp cho máy con nên ta cache cho image 1gb,  3gb còn lại cache cho ổ game. Có nhiều người hỏi rằng : sử dụng 1 gb ram cache cho image thì sử dụng cho bao nhiêu máy con. Xin trả lời các bạn để đảm bảo cho hệ thống thì khi cache 1gb ram cho image thì chỉ sử dụng cho 20-25 máy, tất nhiêm có những người để igb ram chạy cho 30-40 máy cũng được nhưng điều đó là không nên. Ở trường hợp 8gb ram chạy 40 máy thì bạn có thể lấy 1gb ram từ hệ thống cache cho image thành 2gb. Còn những trường hợp số lượng máy lớn hơn 40 thì các bạn nên sử dụng ram cho server từ 14-16gb ram, tỉ lệ chia bao nhiêu chúng tôi sẽ đưa ra ở cuối bài.


Cache cho bootrom nxd linux Cache cho bootrom nxd linux


Cache ram client :Phần này nên chỉ sử dụng cho phòng nào mà máy con có dung lượng 4gb vì thông thường các phòng máy phần lớn hay cài win 32bit thì ta sẽ tận dụng ram thừa của client làm cache. Dung lượng dùng làm Cache và dung lượng dành cho hệ thống của máy con chia theo tỉ lệ trong khoảng 1/3 – 1/6 so với Ram hệ thống… câu hỏi đặt ra là tại sao ta  lại có nhiều tỉ lệ như vậy? Tại vì mỗi hệ thống,mỗi phòng mỗi kiểu.Con số cụ thể là bao nhiêu thì trong quá trình làm thực tế bạn thử và chọn cho mình một tỷ lệ mà bạn cảm thấy ổn định nhất. Thực thế Ram cache chúng thôi chia theo tỉ lệ 1/6 RAM nghĩa là 4GB~512MB. Lấy 512MB này dành cho ổ S, 64,128 hay 256MB tùy theo từng phòng hay kinh nghiệm của từng người. Phần còn lại sau khi lấy 512- ổ S dùng làm cache cho image và ổ Game. Cache cho image và ổ Game gồm 2 phần Read/Write nhưng nhiều người nói cache write có lợi hơn. Nhưng phần cache client từ bản 2336 thì nxd đã để auto không còn chỉnh bên io manager nữa. Cho nên phần này các bạn nên đọc để tham khảo cho những bản cũ hơn 2336. Từ bản 2336 NXD đưa phần chỉnh cache client về boot manager hết .Nằm trong phần (Boot+App+Swap) Boot là cache ram client cho image, App là cache ram client cho ổ game, Swap là cache ram client cho ổ S (ổ chứa pagefile ở client).


Các cài đặt khác :


  • Trong phần chỉnh cache cho bootrom nxd linux thì còn 1 phần đó là cache limit, trong cache limit có 2 giá trị  chọn whole disk và boot disk.Boot disk là cache cho partition sử dụng để cache cho image còn whole disk là cache cho toàn bộ ổ lưu trữ, thông thường khi cache cho ổ game ta thường chọn whole disk vì ổ game ta thường sử dụng 1 ổ riêng biệt làm ổ game. Và có nhiều ý kiến cho rằng khi sử dụng ssd là cache thì chọn whole disk thì cache mới có tác dụng. Vậy chọn cái này thì anh em hãy thử với hệ thống mình đang vận hành và chọn cho mình giá trị phù hợp nhất nhé.

  • Ngoài ra còn 1 phần nữa các bạn nên chú ý đó là dẫn chứa WKS . Theo mặc định thì đường dẫn wks lưu tại /mnt/nxp/wks

SystemRootDirectory2


Như vậy qua bài viết này bạn đã phần nào hiểu được cache là gì, cache có tác dụng như nào đối với hệ thống bootrom đặc biệt là quán nét và cách chỉnh cache cho bootrom nxd linux. Và cuối cùng quannetvn.com sẽ đưa ra bảng chỉnh cache cho server tùy theo dung lượng ram mà server có. Lưu ý những thôi số này các bạn nên sử dụng để tham khảo để lấy ra thông số  phù hợp tùy chỉnh cho quán nét của mình.


Một số cách chỉnh cache cho nxd linux theo dung lượng RAM














Dung lượng ram server8GB
Với 20-30 máy client
16GB
Với35-80 máy client
24GB
Với lớn hơn 80 máy client
Cache Ram Image
  • 1 Gb(Winxp)

  • 2 Gb(Win7)


  • 2 GB (WinXP)

  • 3Gb(Win7)


  • 3Gb(Win Xp)

  • 4Gb ( Win 7)

Cache Ram ổ Game4Gb8Gb16 Gb

Ở bảng tham khảo trên dung lượng RAM server tăng theo số máy . Nếu bạn có 16gb RAM những chỉ có khoảng 20-30 máy client thì bạn cứ tăng thêm dung lượng cho ổ game và image theo nguyên tắc chia. Nhưng phải luôn để Ram cho hệ thống chạy linux của server không được nhỏ hơn 3gb


Như vậy chúng tôi đã trình bày xong bài viết về cache. Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn hiểu được cách thức cache của nxd linux . Nếu có thắc mắc gì bạn đừng ngần ngại và hãy để comment phía dưới chúng tôi và mọi người sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc đó.


Xin cảm ơn


Đọc thêm :Serie hướng dẫn cài đặt bootrom nxd linux cơ bản cho newbie



Cache là gì ? Hướng dẫn chỉnh cache cho bootrom nxd linux

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý

Được tạo bởi Blogger.

Category 3

Category 4

Category 7

Blogroll

Category 1

Category 6

Pages

Category 5